Du lịch saa Điện thoại: 02466861863
Fax: 0438-735-098
Hotline: 0836 861 863
sapa 2 ngày 3 đêm

Chào mừng bạn tới Du Lịch SapaMoments

Khám Phá Choản Thèn, xã Y Tý Sapa

Ngày 7/6/2021, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 1926/QĐ-UBND công nhận thôn Choản Thèn, xã Y Tý, huyện Bát Xát là điểm du lịch, một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của bảo tồn và phát triển thôn Choản Thèn trong việc xúc tiến, quảng bá du lịch của Lào Cai.

choan-then-xa-y-ty



Thôn Choản Thèn là một trong những thôn cổ của xã Y Tý, được hình thành cách đây hơn 300 năm. Trải qua lịch sử hình thành từ lâu đời, Choản Thèn ngày nay đã và đang vươn mình thay đổi để trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách đến với Lào Cai.


Thôn Choản Thèn có diện tích tự nhiên 236 ha, nằm cách trung tâm xã Y Tý khoảng 2km và cách biên giới Việt – Trung khoảng 6km, cách trung tâm huyện Bát Xát 98km. Toàn thôn hiện có 57 hộ gia đình với 323 nhân khẩu, trong đó 100% là người Hà Nhì Đen.

Choản Thèn còn rất nguyên sơ với vị trí địa lý thuận lợi, nhiều cảnh quan đẹp. Nằm trên độ cao khoảng 2000m, nơi đây đã hình thành di tích danh thắng ruộng bậc thang quốc gia Thề Pả. Khi những cơn mưa tháng 5 tháng 6 đến đã đem lại nguồn nước cho đồng ruộng, đó cũng là lúc người dân Hà Nhì ở Choản Thèn chuẩn bị một mùa vụ mới. Những thửa ruộng được đan xen thời gian cấy tạo thành các gam màu đẹp mắt cho khu ruộng bậc thang, thu hút đông đảo sự quan tâm của khách du lịch đến tham quan. Để rồi cuối tháng 8 đầu tháng 9, khi lúa bắt đầu chín, Choản Thèn trở nên đẹp quyến rũ với màu vàng rực của lúa, lan rộng ngút ngàn, thơm hương lúa mới. Những thửa ruộng bậc thang vàng óng, hút tầm mắt trải dài theo sườn đồi kết hợp với màu xanh của những áng mây bồng bềnh lượn bên núi cao như điểm tô thêm cho sự tuyệt vời của khung cảnh mùa lúa chín mê đắm, níu giữ lại lòng người.

Ngoài những ruộng bậc thang đầy màu sắc, Choản Thèn còn nổi bật với nhiều địa danh nổi tiếng của địa phương như như rừng già Y Tý, thôn Lao Chải, núi Lảo Thẩn, chợ Y Tý, cầu Thiên Sinh, Công viên Choản Thèn, rừng trúc…



Người dân thôn Choản Thèn vẫn giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc có từ hàng trăm năm nay như kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà người Hà Nhì Đen, nghề đan lát, nghề nấu rượu, nghề thêu hoa văn trang trí thổ cẩm... Người dân ở Choản Thèn vẫn giữ thói quen mặc trang phục dân tộc và ăn các món ăn truyền thống của người Hà Nhìn Đen. Các điệu dân ca, dân vũ, các lễ hội và các trò chơi dân gian đến nay vẫn được bảo tồn.

0 nhận xét | Viết lời bình

Back To Top