Du lịch saa Điện thoại: 02466861863
Fax: 0438-735-098
Hotline: 0836 861 863
sapa 2 ngày 3 đêm

Chào mừng bạn tới Du Lịch SapaMoments

Cháo Cốm Vịt-món ăn độc đáo người Dao Lào Cai Sapa

Cùng với Thắng Cố, Cuốn Sủi Cảo, Rượu San Lùng,... Cháo Cốm Vịt Đang lê ngôi trở thành món ăn ưa thích và phổ biến của nhiề đống bào dân tộc Lào Cai nói chung và sapa nói riêng. Nó luôn là món độc đáo và nhiều ý nghĩa tiêu biêt đối với người Dao.
Cháo Cốm Vịt là món ăn truyền thống dâng cúng tổ tiên vào ngày mùng 9 tháng 9 âm lịch. Tiếng Người Dao goi món ăn đó là món Cá Máo Số 
Để có món cháo Cốm Vịt hấp dẫn người làm phải thận trọng, khéo léo thực hiện từng bước một. Đầu tiên, chọn bông lúc vừa mới chín tới,mẩy, vàng suộm, sau đó rang chín,sẩy bỏ vỏ đẻ có được những hạt cốm xanh nõn vừa dẻo,vưa thơm. Tiếp theo là công đoạn chọn vịt và làm thịt vịt. Người Dao chọn vịt nấu cháo là những con vịt béo nhấn bắt đầu chéo cánh , làm sạch, thêm vài hạt thảo quả đã nướng vào nồi luộc, luộc chín vớt vịt ra cho cốm vào nấy lên . Như thế ta đã được nồi cháo vịt sánh, hòa quyện giữa mùi thơm của gạo cốm ,của vịt,và của thảo quả và các gia vị. 
ấm thực người Dao Cháo cốm vịt


Người Dao tuyển chọn món cháo cốm vịt thành kính dâng lên tổ tiên vào ngày tết, ngày giỗ và cả khi người đi xa với nghĩa sâu xa : Tổ tiên sẽ hiển linh phù hộ, còn người đi xa ăn món này sẽ nhớ tới gia đình quê hương mà tìm đường trở về .
Vì thế Cháo Cốm vịt không chỉ là món ăn đặc sắc ngon mà còn chứa đựng ý niệm sâu xa thiêng liêng về quan niệm sống của đồng bào Dao
Nguồn : Sưu tầm 
Back To Top